06:05 +07 Chủ nhật, 22/10/2017

Menu

Quảng cáo

3 bước giúp bạn thuyết trình hiệu quả

Thứ năm - 28/10/2010 22:51
3 bước giúp bạn thuyết trình hiệu quả

3 bước giúp bạn thuyết trình hiệu quả

Trong kinh doanh, việc khách hàng có lắng nghe những gì bạn nói hay không là vô cùng quan trọng. Muốn làm được điều đó, bạn cần phải biết cách nói sao cho hiệu quả nhất. Thông thường, người nghe thường đặt ra câu hỏi “Điều này có lợi gì cho mình”. Do đó muốn thuyết phục được khách hàng, bài thuyết trình của bạn cần phải trả lời được câu hỏi đó. Dưới đây sẽ là 3 cách giúp bạn thu hút được sự chú ý của khách hàng trong khi bạn trình bày:

1. Sự chuẩn bị

Trước hết, bạn cần phải chuẩn bị thật kỹ cho bài thuyết trình của mình. Đầu tiên, cần phải nắm thật chắc về vấn đề mà mình cần trình bày. Người nghe sẽ tập trung và hứng thú với những điều bạn trình bày khi chính bạn hiểu rõ và sâu sắc về những gì mình đang nói.

Khi chuẩn bị cho bất kỳ một buổi nói chuyện hay một buổi thuyết trình nào, hãy dành thời gian tìm hiểu kỹ những gì mà bạn muốn đề cập tới. Bạn cần nắm rõ về chủ đề đó, và nên chuẩn bị một vài tình huống thực tế để lấy làm ví dụ. Điều này cũng sẽ giúp bạn trả lời được những thắc mắc mà khách hàng có thể sẽ hỏi một cách chính xác nhất và nhanh nhất.

2. Khả năng thuyết trình

Vấn đề bạn trình bày là gì sẽ không quan trọng bằng việc bạn sẽ trình bày nó như thế nào. Bạn có thể làm cho phần trình bày của mình phong phú hơn bằng những hình ảnh minh họa bắt mắt, các đoạn audio hay video sinh động...

Trước khi thuyết trình, bạn nên tập nói trước gương hoặc trước bạn bè để tự mình hoặc những người bạn của mình có thể tìm ra và chỉnh những lỗi mà bạn mắc phải. Hãy cố gắng tập nói thật trôi chảy, tránh các từ “ờ”, “ừm”, “à”... làm bài thuyết trình của mình trở nên rườm rà.

Ngoài ra, để thuyết trình thành công, bạn cũng cần phải chú ý đến những yếu tố khác như về trang phục, về thái độ... Khi thuyết trình, bạn nên mặc trang phục gọn gàng, lịch sự, đến đúng giờ và luôn tỏ ra lịch sự trong quá trình diễn thuyết.

3. Đam mê

Cuối cùng, bạn cần truyền đạt tới người nghe sự nhiệt huyết, niềm đam mê của mình. Niềm đam mê được thể hiện qua cách bạn nói, trình bày, qua nét mặt... Người thuyết trình hiệu quả nhất là những người có thể kết hợp cả ba yếu tố trên để có thể “giữ chân” được người nghe.

Nếu bạn không có đam mê với công việc mình đang làm, hãy thử tiếp cận nó dưới một góc độ khác và có thể bạn sẽ tìm thấy một khía cạnh mà bạn có thể yêu thích. Điều này cũng giống như việc bạn nên xem xét vấn đề mình trình bày dưới góc độ của khách hàng để biết được những gì mình nói có đem lại lợi ích gì cho họ không. Nếu không, hãy điều chỉnh lại bài trình bày của mình.

Hãy nhớ rằng một người nói giỏi cũng chính là một người lắng nghe tốt. Hãy dành thời gian lắng nghe những gì khách hàng của bạn nói. Quan tâm đến nhu cầu của khách hàng chính là cách giúp bạn có thể khiến họ chú ý lắng nghe những gì mình trình bày.

Sự chuẩn bị, khả năng thuyết trình và niềm đam mê – 3 yếu tố đơn giản này nếu được sử dụng một cách đúng đắn nó sẽ giúp bạn trở thành một nhà diễn thuyết giỏi. Nếu bạn chuẩn bị chu đáo, luyện tập khả năng thuyết trình thường xuyên, mọi người sẽ thấy được những cố gắng, niềm đam mê của bạn và sẽ luôn lắng nghe những gì bạn nói.

Tác giả bài viết: FBM.EDU.VN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Bài ca FBA


 

 

Tập san

Giới thiệu

ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN KHOA TCNH & QTKD - GIAI ĐOẠN 2009 – 2014

Thời gian tới với nhiệm vụ phát triển Khoa TCNH&QTKD thành một Khoa mạnh của Trường Đại học Quy Nhơn đặt ra cho tập thể giáo viên của Khoa thách thức rất lớn đó là: làm thế nào để nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học. Bước vào nhiệm kỳ mới (2009 - 2014) với nhiều kỳ vọng từ tập thể...

Đăng nhập thành viên

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 2


Hôm nayHôm nay : 350

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 25561

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 3530337

Trường Đại Học Quy Nhơn
www.Fbm.edu.vn - Khoa Tài chính - Ngân hàng & Quản trị kinh doanh
Coppyright © 2010 thuộc về Khoa Tài chính - Ngân hàng & Quản trị kinh doanh