Bạn đột phá trong ý tưởng kinh doanh? Bạn biết cái thị trường đang cần? Bạn biết mình muốn bán gì, cho ai và như thế nào? Vậy thì tất cả những gì bạn cần bây giờ chính là một bản đề án kinh doanh.
Rất nhiều người khi bắt tay vào thực
hiện ý tưởng kinh doanh mình ấp ủ e ngại về một bản đề án kinh doanh. Họ cho
rằng đó là những giấy tờ phức tạp và không mấy hữu ích, thậm chí chỉ làm cho
con đường trở thành nhà kinh doanh tiên phong của họ thêm khó khăn. Thực tế là
họ đã lầm.
Một bản đề án kinh doanh là hết sức
cần thiết vì nó giúp bạn có cái nhìn tổng thể về hoạt động kinh doanh bạn sẽ
tiến hành. Thay vì những áng chừng mơ hồ về khách hàng cơ bản hay lợi nhuận
tiềm năng, bản đề án đề cập đến mọi vấn đề một cách rõ ràng, nó khiến bạn phải
suy nghĩ thấu đáo và hạn chế đến mức tối thiểu những sai sót trong kinh doanh
mà bạn có thể phải đánh đổi bằng cả sự nghiệp ấp ủ, cả những khoản tiết kiệm bấy lâu và đôi khi là cả sự nghiệp của
bạn.
Bên cạnh đó một bản đề án còn là
công cụ để thu hút sự quan tâm của người khác vào ý tưởng của bạn. Một bản đề
án kỹ lưỡng cho thấy sự nghiêm túc của bạn khi theo đuổi một ý tưởng chứ không
phải chỉ đơn thuần là một ý tưởng trời ơi đất hỡi. Bản đề án còn nói lên sự
chuyên nghiệp và hiểu biết của bạn trong khởi sự cũng như vận hành dự án. Điều
này đặc biệt quan trọng khi bạn cần đến sự tài trợ về tài chính.
Vậy thì nếu tin xấu là bản đề án là
một phần không thể thiếu khi bạn muốn khởi
nghiệp thì tin vui là bản đề án không quá
phức tạp như bạn có thể đã nghĩ. Bạn chỉ cần trải qua năm bước sau:
Tóm tắt khái quát
Mặc dù đây là phần nên xuất hiện đầu
tiên trong bản đề án của bạn nhưng thực tế bạn nên viết sau cùng bởi lẽ như
chính tên gọi của nó cho thấy đây là phần tổng hợp toàn bộ nội dung của bản đề
án. Rất nhiều người đọc chỉ quan tâm đến phần này nên bản phải chắc chắn rằng
phần mở đầu này được viết cẩn thận và bao quát. Nghe có vẻ như rất khó khăn
nhưng thực tế không hề phức tạp. Hãy chắc chắn rằng bạn đã nắm rõ toàn bộ kế
hoạch kinh doanh, lập một danh sách những thông tin mà bạn cho là quan trọng
nhất hay bạn thực sự muốn thu hút sự chú ý của người đọc nhất và đưa nó vào
phần khái quát.
Tổng quan về công ty
Đây là phần sẽ thay bạn nói lên
những gì bạn đang ấp ủ và bạn sẽ lên kế hoạch cho nó như thế nào. Thông thường
phần này sẽ bao gồm tầm nhìn,
sứ mạng và triết lý kinh doanh của doanh nghiệp, những mục tiêu và chiến lược
mà bạn đề ra cho công ty mình sắp thành lập. Sứ mệnh và tầm nhìn của doanh
nghiệp có thể nói ngắn gọn lại là trả lời cho những câu hỏi sau chỉ trong vòng
50 từ: Tôi sẽ bán cái gì? Thôi bán cho ai? Tại sao tôi bán? Không nhất thiết là
phải gói trong một câu, nhưng hãy cố gắng ngắn gọn nhất có thể. Mục tiêu và
chiến lược thường gây bối rối cho những người lần đầu cầm bút viết đề án. Chỉ
cần ghi nhớ điều này bạn sẽ thấy mọi thứ dễ dàng hơn: Mục tiêu là những gì
doanh nghiệp đặt ra để đạt được, còn chiến lược là làm thế nào để đạt được mục
tiêu đó.
Môi trường kinh doanh
Phần này thường yêu cầu một vài bản
khảo sát tìm hiểu những thông tin về ngành, thị trường và các đối thủ cạnh
tranh. Cần phải có một cái nhìn khách quan về lĩnh vực mà bạn chuẩn bị tham
gia, hãy chú trọng đến cấu trúc, xu hướng cũng như những rào cản có thể có
trong ngành. Nếu đó là một lĩnh vực hoàn toàn mới thì phải chắc chắn rằng tồn
tại nhu cầu cho mặt hàng của bạn và lượng cầu phải đủ để bạn tiến hành cung
cấp. Tìm hiểu đối thủ cạnh tranh và quyết định xem bạn có thể làm gì để cá biệt
hóa so với họ. Bên cạnh đó tìm hiểu khách hàng tiềm năng để tìm mọi cách khai
thác tối đa các nhu cầu của họ. Nếu bạn càng hiểu họ thì khả năng họ trở thành
khách hàng của bạn càng lớn.
Mô tả công ty
Đã đến lúc bạn đưa một bức tranh chi
tiết về công ty tương lai của mình. Không còn đơn thuần là bạn sẽ bán cái gì mà
là bạn sẽ phục vụ những ai, bạn cần những nguồn lực nào, bạn sẽ tìm kiếm nguồn
nhân lực ra sao, bạn xử dụng kênh phân phối nào, ...Tất cả những miếng ghép đó
làm nên một bức tranh hoàn chỉnh về công ty của bạn.
Kế hoạch hành động
Và bạn sang những trang cuối cùng
của bản đề án, đó là những bước đi bạn sẽ bắt tay vào thực hiện ngay để bắt đầu
dự án. Những sách lược này cũng thể hiện những mục tiêu và chiến lược mà bạn
vừa vạch ra ở trên.
Bên cạnh những nội dung cơ bản trên,
bản đề án cũng có thể bao gồm chính
sách tài chính, đặc biệt là khi bạn
muốn khai thác nguồn
vốn bên ngoài. Mục này đòi hỏi đào sâu
suy nghĩ và viết cẩn thận hơn vì bạn sẽ phải đưa ra lợi nhuận tiềm năng và
chứng minh sự chắc chắn trong hoạt động tài chính của dự án. Điều quan trọng
nhất là bạn phải dựa trên những tính toán và ước lượng thực tế chứ không phải
đơn giản là những kỳ vọng quá lạc quan. Hãy chứng minh rằng ý tưởng kinh doanh
của bạn khả thi và có thể sinh lời.
Bây giờ bạn có thể tự tin viết một bản đề án cho ý tưởng của
bạn ngay chứ?
Bạn có thể tham khảo một số bản đề án kinh doanh mẫu trên
trang web http://www.bplans.com/sp/