02:05 ICT Thứ hai, 26/06/2017

Menu

Quảng cáo

THỰC TẾ VÀ MÔ HÌNH ĐÀO TẠO THỜI HỘI NHẬP

Thứ sáu - 07/06/2013 20:23
THỰC TẾ VÀ MÔ HÌNH ĐÀO TẠO THỜI HỘI NHẬP

THỰC TẾ VÀ MÔ HÌNH ĐÀO TẠO THỜI HỘI NHẬP

Hơn mười năm theo hệ “vừa dạy vừa làm”, vừa trải nghiệm công việc thực tế thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, vừa tiếp xúc với sinh viên thuộc nhiều hệ đào tạo khác nhau (hệ chính quy, hệ văn bằng hai, tại chức), tôi đã có một cái nhìn tương đối toàn diện về “khoảng cách giữa Nhà trường và xã hội”. Bài viết này gói gọn trong phạm vi cảm nhận của một giảng viên doanh nghiệp được mời tham gia giảng dạy tại khoa Tài chính - Ngân hàng & Quản trị kinh doanh, trường Đại học Quy Nhơn về môi trường học vấn gắn kết với thực tế cuộc sống chốn giảng đường.
Lỗ trống trong đào tạo đại học
Trong tư cách của nhà tuyển dụng, tôi thường xuyên tuyển nhân viên cho các vị trí mới theo yêu cầu phát triển của doanh nghiệp. Dù chủ ý ưu tiên và tạo cơ hội cho “tân cựu sinh viên” có việc làm ngay khi ra trường, nhưng hầu hết các tân cử nhân đều lúng túng trước các tình huống thực tế. Đặc biệt, doanh nghiệp rất khó tuyển dụng những vị trí như quản trị viên cấp giữa (bậc trưởng phòng, giám đốc bộ phận) thậm chí quản trị viên cấp cơ sở (nhóm trưởng, tổ trưởng), còn quản trị viên cấp cao thì cực kỳ khó tuyển. Bởi vì hầu hết các cử nhân này trong buổi giao lưu phỏng vấn đều thể hiện rất rõ sự yếu kém trong việc giải quyết các tình huống do nhà tuyển dụng đặt ra, cho dù nhiều bạn “rất thuộc” kiến thức chuyên môn. Vì vậy, để tuyển được người, nhà tuyển dụng đành tìm những tiêu chí khác của các ứng viên như nhân cách, đạo đức và sự khao khát cầu thị,.. Kết quả là doanh nghiệp đành chấp nhận bỏ chi phí đào tạo lại đội ngũ đã được đào tạo này. Xét về lợi thế, “tân cựu sinh viên” khát khao việc làm, tiếp cận nghiệp vụ công việc nhanh, năng nổ, chịu khó (muốn thể hiện mình) nhưng bù lại, trải nghiệm công việc là con số không tròn trĩnh khiến họ dễ mắc sai lầm trong nghiệp vụ, hậu quả là doanh nghiệp gánh chịu những tổn thất từ những sai lầm của nhân viên.

Trám lỗ hổng bằng cách nào?
Thực tế, trong chương trình đào tạo, bản thân các môn học đã được Hội đồng Khoa học và Đào tạo cấp khoa chọn lựa kỹ càng và được Hội đồng Khoa học và Đào tạo cấp trường thẩm định phê duyệt. Các môn học này hầu hết là cần thiết và phù hợp, có thể ví đó là những vũ khí cần thiết trang bị cho những “chiến sĩ” khi “ra trận”. Vấn đề ở chỗ giảng viên giúp sinh viên nhận ra hiệu năng sử dụng từng loại vũ khí đó trong từng trường hợp, từng đối tượng, hoàn cảnh. Tôi từng hỏi các bạn sinh viên các biến số x trong hàm mục tiêu có xn biến có ý nghĩa gì, đại diện cho cái gì trong thực tế, hầu hết các bạn không trả lời được rạch ròi. Ví dụ điển hình trên để chỉ rõ tầm quan trọng của việc mô hình hóa các tình huống thực tế trong bài giảng, để bài giảng thêm sống động và gắn kết đời thực. Đồng thời cần xây dựng chương trình thực tập, thực tế có hiệu quả hơn trong quá trình giảng dạy.

Mô hình đào tạo hiện đại trong thế giới phẳng
Trong điều kiện còn rất nhiều thiếu thốn về cơ sở vật chất giảng dạy, đặc biệt thiếu cở sở thực hành cho sinh viên khối ngành kinh tế hiện nay như: Mô hình ảo, cơ sở thực tập, thực hành,.. tôi vô cùng ngạc nhiên và thích thú khi tận mắt chứng kiến các hoạt động ngoại khóa của Khoa và Nhà trường trong thời gian qua. Có thể thấy những gì mà sinh viên trường Đại học Quy Nhơn đang nhận được từ các hoạt động ngoại khóa như: cuộc thi “Thắp sáng tài năng kinh doanh trẻ”, cuộc thi “Kỹ năng Giao tiếp – Thuyết trình – Thuyết phục”, Hội chợ nghiệp vụ, chương trình “Định vị sinh viên trong mắt nhà tuyển dụng”, chương trình “Giao lưu với nhà tuyển dụng”,.. chứng minh rằng Trường Đại học Quy Nhơn đã rất cố gắng chăm lo về mặt tinh thần, bổ sung kiến thức ngoài sách vở cho sinh viên khối ngành Kinh tế & Quản trị kinh doanh. Đó là những điểm sáng cần được nhân rộng liên tục và thường xuyên với quy mô ngày càng lớn, lấy chất lượng và yêu cầu xã hội làm nền tảng thực thi.

Tập trung cho chất lượng sản phẩm (trình độ chuyên môn và kỹ năng thực hành của cử nhân, kỹ sư là sản phẩm của trường đại học) và hiện thực hóa các yêu cầu của xã hội về nguồn nhân lực sẽ là một giải pháp hợp lý để từng bước định danh xứng tầm khu vực của trường Đại học Quy Nhơn trong chiến lược phát triển. Đó chính là một trong những nội dung cốt lõi của mô hình đào tạo bậc đại học hiện đại trong thế giới phẳng ngày nay.

Tác giả bài viết: ThS. Phạm Xuân Quốc - Giám đốc CTCP Khoáng sản và năng lượng An Phú

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Bài ca FBA


 

 

Tập san

Giới thiệu

Bài hát của Khoa - BÀI CA FBA

    BÀI CA FBA Lời 1: Đi qua bao mùa hoa Tài chính Ngân hàng lớn lên từng ngày Qua bao nhiêu đổi thay Quản trị kinh doanh đã có những mùa vui Bao sinh viên ngày xưa Nay đã thành nhà Ngân hàng – Quản trị Cuộc đời đầy hương vị Ta mang trong mình hơi thở FBA Lời 2: Đi đi lên bạn ơi Tài...

Đăng nhập thành viên

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 26


Hôm nayHôm nay : 99

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 24118

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 3414558

Trường Đại Học Quy Nhơn
www.Fbm.edu.vn - Khoa Tài chính - Ngân hàng & Quản trị kinh doanh
Coppyright © 2010 thuộc về Khoa Tài chính - Ngân hàng & Quản trị kinh doanh