04:25 +07 Thứ hai, 18/12/2017

Menu

Quảng cáo

KHOA TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG & QUẢN TRỊ KINH DOANH TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUY NHƠN: QUÁ TRÌNH XÂY DỰNG & PHÁT TRIỂN

Thứ năm - 13/06/2013 10:14
KHOA TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG & QUẢN TRỊ KINH DOANH TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUY NHƠN: QUÁ TRÌNH XÂY DỰNG & PHÁT TRIỂN

KHOA TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG & QUẢN TRỊ KINH DOANH TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUY NHƠN: QUÁ TRÌNH XÂY DỰNG & PHÁT TRIỂN

Trong những năm qua, cùng với sự đổi mới và phát triển không ngừng của Trường Đại học Quy Nhơn, khoa Tài chính - Ngân hàng & Quản trị kinh doanh (TC-NH & QTKD) cũng không ngừng trưởng thành, phát triển và có nhiều đóng góp tích cực vào công tác đào tạo của Nhà trường, đồng thời góp một phần quan trọng vào sự tăng trưởng của nền kinh tế tỉnh Bình Định nói riêng và khu vực miền Trung - Tây Nguyên nói chung.
Nhân kỷ niệm “10 năm thành lập khoa, 18 năm xây dựng - phát triển ngành Quản trị kinh doanh và Tài chính - Ngân hàng”, chúng ta hãy cùng nhau ôn lại lịch sử qua những trang truyền thống tốt đẹp, cùng tự hào với những thành quả mà các thế hệ thầy trò của khoa đã cùng nhau vun đắp và tiếp tục nỗ lực cho tương lai, phấn đấu đạt đến những tầm cao tri thức mới.

1. Quá trình hình thành và phát triển:
Tháng 7/1994, Hợp đồng liên kết đào tạo ngành Quản trị kinh doanh giữa trường Đại học Sư phạm Quy Nhơn và trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã đặt một “viên gạch”  khởi đầu cho quá trình xây dựng và phát triển các ngành Quản trị kinh doanh, Kế toán, Tài chính - Ngân hàng và Kinh tế. Đây là một dấu mốc quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển của Trường Đại học Quy Nhơn. Sự kiện này là nền tảng khởi đầu cho quá trình xây dựng và phát triển các ngành Quản trị kinh doanh, Kế toán, Tài chính - Ngân hàng và Kinh tế về sau. Tháng 9/1994, khóa đầu tiên của khối ngành Kinh tế & QTKD, chuyên ngành QTKD Du lịch & Khách sạn tại trường ĐHSP Quy Nhơn bắt đầu tuyển sinh với 1 lớp gồm 65 sinh viên do Khoa Sử - Chính trị quản lý.

Ngày 16 tháng 5 năm 1995, theo Quyết định số 88/QĐ-TCCB, trường ĐHSP Quy Nhơn thành lập Ban Đại học Đại cương để quản lý sinh viên giai đoạn học chương trình giáo dục đại cương. Theo đó, khối ngành Kinh tế & QTKD bắt đầu tuyển sinh từ năm 1995 đều thuộc Ban Đại học Đại cương.

Ngày 7 tháng 6 năm 1996, Hiệu trưởng Nhà trường đã ký Quyết định số 118/QĐ thành lập Ban Công nghệ - Luật - Kinh tế để quản lý giai đoạn II hệ liên kết đào tạo các khối ngành: Công nghệ, Luật và Kinh tế & QTKD. Cụ thể như sau: liên kết đào tạo các chuyên ngành Quản trị kinh doanh du lịch, Quản trị kinh doanh Thương mại, Kế toán,… với ĐH Kinh tế Quốc dân, liên kết đào tạo chuyên ngành Quản trị doanh nghiệp với trường ĐH Bách Khoa Hà Nội, ngành Luật được liên kết với ĐH Quốc gia Hà Nội, ngành Điện tử và Điện kỹ thuật được liên kết với ĐH Bách Khoa Hà Nội và trường ĐH Bách Khoa Đà Nẵng.

Năm 1998, phương thức đào tạo theo 2 giai đoạn được bãi bỏ. Đồng thời để nâng cao hiệu quả trong việc quản lý nhằm hướng tới sự phát triển lâu dài, ngày 14 tháng 07 năm 1998, Hiệu trưởng Nhà trường đã ký Quyết định số 220/QĐ đổi tên Ban Đại học Đại cương thành Ban Kinh tế - Luật và tách bộ phận Luật - Kinh tế của Ban Công nghệ - Luật - Kinh tế để sáp nhập vào Ban Kinh tế - Luật.

Trong quãng thời gian này, sự lớn mạnh không ngừng của đội ngũ cán bộ giảng dạy cũng như sự gia tăng nhanh chóng về số lượng sinh viên các ngành Quản trị kinh doanh, Tài chính - Ngân hàng, Kế toán, Kinh tế,... đã cho thấy xu hướng phát triển khách quan của khối ngành Kinh tế & QTKD. Trên cơ sở đó, ngày 27 tháng 03 năm 2002, Bộ Giáo dục & Đào tạo đã ra Quyết định số 1247/QĐ - BGD&ĐT-TCCB về việc thành lập Khoa Kinh tế & Quản trị kinh doanh. Đây chính là bước khởi đầu, là điều kiện tiền đề cho sự kiện đổi tên Trường ĐHSP Quy Nhơn thành Trường ĐH Quy Nhơn sau này. Cũng trong năm học 2002 - 2003, sau gần 10 năm từ khóa liên kết đầu tiên trong việc đào tạo cử nhân kinh tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép Trường Đại học Quy Nhơn được tuyển sinh đào tạo và cấp bằng cử nhân Kinh tế ngành Quản trị kinh doanh. Đây là hai bước ngoặc lớn có ý nghĩa tác động mạnh mẽ tới quá trình phát triển của Khoa về sau. Các ngành Kế toán, Tài chính - Ngân hàng và Kinh tế cũng lần lượt ra đời từ đó.

Sau 26 năm xây dựng và phát triển (kể từ ngày thành lập trường 21/12/1977) đến ngày 30/10/2003, Thủ tướng Chính phủ đã ra Quyết định số 221/2003/QĐ-TTG đổi tên Trường ĐHSP Quy Nhơn thành Trường ĐH Quy Nhơn. Sự kiện này một lần nữa đã khẳng định chiến lược đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực của Nhà trường, mở ra một thời kỳ phát triển mới cho các ngành ngoài sư phạm, đồng thời khẳng định vai trò quan trọng của khối ngành Kinh tế & Quản trị kinh doanh trong công tác đào tạo của Nhà trường.

Ngày 14 tháng 10 năm 2009, Hiệu trưởng Trường ĐH Quy Nhơn - PGS.TS Nguyễn Hồng Anh - đã ký Quyết định số 1231/QĐ-ĐHQN thành lập Khoa Tài chính - Ngân hàng & Quản trị kinh doanh và Khoa Kinh tế & Kế toán trên cơ sở tách Khoa Kinh tế & Quản trị kinh doanh.

Đến nay, gần 20 năm xây dựng và phát triển, Khoa TC-NH & QTKD đã và đang khẳng định vị thế ngày càng cao về chất lượng đào tạo lĩnh vực Quản trị kinh doanh và Ngân hàng - Tài chính ở Việt Nam. Hiện nay, Khoa TC-NH & QTKD được biết đến như một đơn vị với đội ngũ trẻ, năng động, với chiến lược đào tạo và quyết tâm phát triển hướng tới tiêu chuẩn chất lượng và đẳng cấp quốc tế. Khoa TC-NH & QTKD chọn năm 1994 làm mốc khởi đầu xây dựng và ngày 27/03/2002 làm ngày truyền thống.

2. Các thế hệ lãnh đạo khoa qua các thời kỳ

- Thời kỳ trước khi thành lập Khoa, từ năm 1994 đến tháng 3/2002:
Giai đoạn 1994 - 1998: trong giai đoạn này có 3 đơn vị phụ trách sinh viên khối ngành Kinh tế & QTKD: Lớp QTKD đầu tiên - Khóa 17 (thứ tự khóa học lấy theo các ngành sư phạm) do Khoa Sử - Chính Trị quản lý (cô Nguyễn Thị Thanh Hòa - Trưởng Khoa); Ban Đại học Đại cương quản lý sinh viên trong giai đoạn học đại cương (thầy Nguyễn Thanh Hải - Trưởng Ban, cô Nguyễn Thị Minh Phương - Phó Trưởng Ban, thầy Nguyễn Sum - Phó Trưởng Ban); Ban Công nghệ - Luật - Kinh tế quản lý sinh viên học giai đoạn II (thầy Nguyễn Ngọc Mỹ - Trưởng Ban, thầy Nguyễn Đình Hiền - Phó Trưởng Ban, thầy Hồ Tuấn Hùng - Phó Trưởng Ban). Giai đoạn này, ngoài các học phần Ngoại ngữ đại cương, Triết học, Dân số và phát triển, Lịch sử Đảng, CNXHKH, Thể dục, Quốc phòng do trường ĐH Quy Nhơn đảm nhiệm, những học phần còn lại do các trường ĐH liên kết phụ trách. Trong đó, các môn chuyên ngành do 100% giảng viên từ các trường ĐH liên kết đảm nhận. Giai đoạn này Trường ĐH Quy Nhơn chưa có giảng viên khối ngành Kinh tế & QTKD.

Giai đoạn 1998 - 1999 (Ban Kinh tế - Luật): Ban lãnh đạo giai đoạn này có cô Nguyễn Thị Minh Phương - Trưởng Ban, thầy Nguyễn Sum - Phó Trưởng Ban, thầy Nguyễn Đình Hiền - Phó Trưởng Ban. Có 4 bộ môn gồm: Bộ môn Kinh tế - Luật do thầy Nguyễn Đình Hiền phụ trách, Bộ môn Cơ sở do thầy Nguyễn Sum phụ trách, Bộ môn Tâm lý giáo dục do thầy Vũ Văn Dân phụ trách, Bộ môn Giáo dục thể thao do thầy Nguyễn Ngọc Sơn phụ trách. Giai đoạn này có 3 giảng viên thuộc khối ngành Kinh tế & QTKD.

Giai đoạn 1999 - 2002 (Ban Kinh tế - Luật): Ban lãnh đạo giai đoạn này có thầy Nguyễn Duy Thục - Trưởng Ban, thầy Nguyễn Đình Hiền - Phó Trưởng Ban (Chuyển đi từ 7/2001), thầy Phạm Xuân Bình - Phó Trưởng Ban (Bổ nhiệm từ ngày 01/08/2001). Có 2 bộ môn gồm: Bộ môn Cơ sở do thầy Nguyễn Duy Thục phụ trách, Bộ môn Kinh tế do thầy Nguyễn Đình Hiền phụ trách (cô Trần Thị Cẩm Thanh phụ trách từ tháng 9/2001). Giai đoạn này có 5 giảng viên thuộc khối ngành Kinh tế & QTKD.

- Thời kỳ từ khi thành lập khoa năm 2002 đến nay
Giai đoạn 2002 - 2003 (Khoa Kinh tế & Quản trị kinh doanh): Ban lãnh đạo có thầy Nguyễn Duy Thục - Trưởng Khoa, thầy Phạm Xuân Bình - Phó Trưởng Khoa. Có 2 bộ môn: Bộ môn Cơ sở do thầy Nguyễn Duy Thục phụ trách, Bộ môn Kinh tế do cô Trần Thị Cẩm Thanh phụ trách. Giai đoạn này có 13 giảng viên thuộc khối ngành Kinh tế & QTKD.

Giai đoạn 2003 - 2005 (Khoa Kinh tế & Quản trị kinh doanh): Ban lãnh đạo lúc này có thầy Võ Liên - Trưởng Khoa, thầy Nguyễn Duy Thục - Phó Trưởng Khoa, thầy Phạm Xuân Bình - Phó Trưởng Khoa. Có 2 bộ môn: Bộ môn Quản trị kinh doanh do thầy Hà Thanh Việt phụ trách, Bộ môn Kế toán do cô Trần Thị Cẩm Thanh phụ trách. Giai đoạn này có 14 giảng viên thuộc khối ngành Kinh tế & QTKD.

Giai đoạn 2005 - 2009 (Khoa Kinh tế & Quản trị kinh doanh): Ban lãnh đạo lúc này có thầy Nguyễn Thái Hòa - Trưởng Khoa, thầy Nguyễn Duy Thục - Phó Trưởng Khoa, thầy Hà Thanh Việt - Phó Trưởng Khoa. Có 2 bộ môn: Bộ môn Quản trị kinh doanh do thầy Hà Thanh Việt phụ trách, Bộ môn Kế toán do cô Trần Thị Cẩm Thanh phụ trách. Giai đoạn này có 31 giảng viên thuộc khối ngành Kinh tế & QTKD.

Giai đoạn 2009 đến nay (Khoa Tài chính - Ngân hàng & Quản trị kinh doanh): Ban lãnh đạo khoa TC-NH & QTKD gồm có: thầy Hà Thanh Việt - Trưởng Khoa, cô Nguyễn Hà Thanh Thảo - Phó Trưởng Khoa (học NCS tập trung tại Pháp từ tháng 3/2012) và cô Trịnh Thị Thúy Hồng - Phó Trưởng Khoa (Bổ nhiệm năm 2011). Khoa có 2 bộ môn: Bộ môn Tài chính - Ngân hàng do cô Trịnh Thị Thúy Hồng phụ trách và Bộ môn Quản trị kinh doanh do cô Đặng Thị Thanh Loan phụ trách.

3. Công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ
Đội ngũ giảng viên là nhân tố quan trọng nhất quyết định đến sự phát triển Khoa. Ngay từ những ngày đầu, Chi bộ và Ban chủ nhiệm Khoa đã nhận thức được điều này, chính vì vậy việc xây dựng và phát triển đội ngũ giảng viên được xác định là nhiệm vụ quan trọng có tính chiến lược hàng đầu, cần được quan tâm và đầu tư thích đáng. Tháng 10 năm 2009, khi khoa Kinh tế & Quản trị kinh doanh được tách thành 2 khoa riêng biệt, khoa TC-NH & QTKD có 2 trợ lý, 16 giảng viên thuộc 2 ngành Quản trị kinh doanh (7 giảng viên) và Tài chính - Ngân hàng (9 giảng viên). Đến nay khoa có tổng cộng 45 cán bộ tham gia làm việc và sinh hoạt chuyên môn, trong đó có: 1 thư ký văn phòng và 44 giảng viên thuộc 2 ngành QTKD (19 giảng viên) và TC-NH (25 giảng viên). 

Nếu như năm 2009 khoa mới chỉ có 1 tiến sĩ, 6 thạc sĩ và chưa có giáo viên đi du học nước ngoài thì đến cuối năm 2012 khoa đã có 3 tiến sĩ, 5 Nghiên cứu sinh, 16 Thạc sĩ, 10 học viên cao học, trong đó, có 5 cán bộ đang làm NCS và học cao học tại các nước như Anh, Pháp, Úc, New Zealand; 20 cán bộ trẻ đang tiếp tục chuẩn bị ngoại ngữ để tham gia du học trong năm 2013. Ngoài ra, Khoa còn cộng tác rất hiệu quả với nhiều Giáo sư, Phó giáo sư, Tiến sĩ, Thạc sĩ từ trường ĐH Kinh tế quốc dân, trường ĐH Bách khoa Hà Nội, trường ĐH Kinh tế - ĐH Đà Nẵng và nhiều chuyên gia quản lý kinh tế có uy tín.

Như vậy, cùng với quá trình xây dựng và phát triển của khối ngành Kinh tế & QTKD, trong 18 năm qua, đặc biệt là trong 10 năm thành lập, đội ngũ giảng viên của khoa cũng không ngừng được đào tạo và phát triển cả về số lượng và chất lượng. Đội ngũ trẻ luôn luôn được nâng cao trình độ chuyên môn và phẩm chất chính trị để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ theo yêu cầu phát triển của đất nước trong các thời kỳ lịch sử khác nhau.

4. Phát triển đào tạo và nghiên cứu khoa học
Trước năm 2002, trường ĐH Quy Nhơn chưa đủ tiềm lực - đặc biệt là đội ngũ cán bộ chuyên môn - để tiến hành đào tạo khối ngành Kinh tế & QTKD. Vì vậy, lãnh đạo trường ĐH Quy Nhơn đã mạnh dạn thực hiện chủ trương liên kết với nhiều trường ĐH có bề dày đào tạo và uy tín cao để đào tạo khối ngành này với chỉ tiêu tuyển sinh năm 1994 là khoảng 65 sinh viên và tăng lên 300 sinh viên năm 2001. Từ 2002, năm bắt đầu được tuyển sinh đào tạo và cấp bằng cử nhân kinh tế, do sự phát triển của nền kinh tế, nhu cầu học đại học thuộc lĩnh vực kinh tế cũng phát triển khá mạnh, nhiều loại hình đào tạo được mở ra, ngoài loại hình đào tạo hệ chính quy, khoa còn có thêm nhiều hệ đào tạo khác như hệ tại chức, văn bằng đại học 2 với chỉ tiêu tuyển sinh không ngừng tăng lên. Đến năm 2012, chỉ tiêu tuyển sinh của 2 ngành TC-NH và QTKD là 800 sinh viên chính quy, đưa tổng số sinh viên của khoa lên gần 4.000 sinh viên chính quy, 1.200 sinh viên hệ văn bằng 2 và tại chức.

Bên cạnh nhiệm vụ đào tạo với quy mô lớn ở bậc đại học, khoa còn được lãnh đạo Nhà trường giao nhiệm vụ làm đề án mở hệ đào tạo sau đại học nhằm cung cấp nguồn nhân lực QTKD và TC-NH có trình độ cao cho xã hội. Khoa đã làm đề án để Nhà trường xin phép mở đào tạo hệ Thạc sĩ trong năm 2013.

Sau gần 20 năm, ở bất cứ giai đoạn phát triển nào, công tác đào tạo của Khoa cũng được chú trọng hàng đầu. Đặc biệt từ năm 2009 đến nay, Khoa đã triển khai và hoàn thiện 10 chương trình đào tạo các chuyên ngành nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của người học. Kết quả khảo sát cho thấy chất lượng đào tạo được nâng cao, đã có nhiều doanh nghiệp có uy tín phối hợp với khoa trong tuyển dụng sinh viên ngay sau khi tốt nghiệp. Trên 80% sinh viên tốt nghiệp có việc làm phù hợp, thu nhập khá. Chính sự đa dạng các ngành nghề và được xã hội công nhận về chất lượng đào tạo, sinh viên dự thi vào ngành TC-NH & QTKD liên tục tăng lên trong những năm gần đây. Từ năm học 2009 - 2010 cho đến nay, bình quân mỗi năm Khoa tuyển thêm 800 sinh viên cho 10 chuyên ngành đào tạo là: QTKD Tổng hợp, Quản trị Marketing, QTKD Quốc tế, QTKD Du lịch, QTKD Thương mại, Ngân hàng & Kinh doanh tiền tệ, Tài chính doanh nghiệp, Tài chính công và Quản lý thuế, Quản lý Tài chính - Kế toán, Đầu tư.

Hoạt động nghiên cứu khoa học (NCKH) của Khoa cũng được chú trọng song song với công tác đào tạo. Tổng số các đề tài nghiên cứu cụ thể như sau:
- Cán bộ giáo viên có 3 đề tài NCKH cấp bộ, 15 đề tài NCKH cấp Trường đã được nghiệm thu với kết quả tốt; bên cạnh đó là hàng chục đề tài NCKH cấp Khoa.
- Có hơn 30 đề tài NCKH sinh viên từ cấp Trường trở lên, trong đó: 1 giải Ba cấp Bộ, 2 giải Khuyến khích cấp Bộ, 3 giải nhất cấp Trường.
Những thành tựu NCKH này cùng với thành tựu về đào tạo đã góp phần nâng cao uy tín của Khoa.

5. Hoạt động đặc thù, nổi bật và các danh hiệu
Bên cạnh nhiệm vụ giáo dục, bồi dưỡng kĩ năng kiến thức cho sinh viên, khoa TCNH & QTKD cũng chú trọng đến việc nâng cao sự năng động, sáng tạo, tinh thần trách nhiệm với xã hội của sinh viên, điều này thể hiện rõ nét qua các hoạt động phong trào của Khoa và công tác Đoàn - Hội. Những hoạt động mang tính truyền thống, đặc trưng của Khoa TC-NH&QTKD bao gồm: “Cuộc thi Thắp sáng tài năng kinh doanh trẻ”, cuộc thi “Kỹ năng Giao tiếp - Thuyết trình - Thuyết phục”, Hội chợ Nghiệp vụ Kinh tế, Hiến máu nhân đạo, Tình nguyện vì cộng đồng,..

Trong thời gian qua, tập thể Khoa và các tổ chức Đoàn, Hội của Khoa đã đạt được nhiều Bằng khen, Giấy khen và các Quyết định khen thưởng của các cấp. Cụ thể như sau:

- Liên chi đoàn khoa đã đạt 5 Bằng Khen của Trung ương Đoàn qua các thời kỳ; Nhiều giấy khen của Tỉnh Đoàn Bình Định và Đoàn trường ĐH Quy Nhơn;
- Hội sinh viên của khoa từ khi thành lập đến nay hàng năm đều nhận được Bằng khen của Trung ương Hội sinh viên Việt Nam;
- Khoa được Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo năm 2000 và năm 2005; Bằng khen của UBND Tỉnh Bình Định năm 2001; nhiều năm liền đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc cấp Bộ.

6. Tầm nhìn và định hướng phát triển

6.1. Giới thiệu chung
Khoa TC-NH & QTKD Trường ĐH Quy Nhơn được giao trọng trách trở thành đơn vị cung cấp cho người học các chương trình đào tạo chất lượng cao về khoa học Tài chính - Ngân hàng và Quản trị kinh doanh; đồng thời chuyển giao những kết quả nghiên cứu khoa học vào thực tiễn, góp phần phát triển nguồn nhân lực phục vụ cho công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu.
Tầm nhìn đến năm 2030, khoa Tài chính Ngân hàng và Quản trị kinh doanh sẽ trở thành một trung tâm đào tạo, nghiên cứu và tư vấn về khoa học Tài chính - Ngân hàng - Quản trị kinh doanh có uy tín ngang tầm với các cơ sở đào tạo đại học trong nước và khu vực Châu Á, cung cấp cho người học môi trường giáo dục đại học và nghiên cứu khoa học tốt nhất, có tính chuyên môn cao, đảm bảo cho người học khi tốt nghiệp có đủ năng lực cạnh tranh và thích ứng nhanh với nền kinh tế toàn cầu.

Khoa TC-NH & QTKD quyết tâm đạt được các giá trị sau đây:
- Thấu hiểu nhu cầu của sinh viên và xã hội;
- Chuyển giao kết quả nghiên cứu khoa học cho các tổ chức và doanh nghiệp;
- Quan tâm đến xây dựng đội ngũ có chuyên môn cao, năng động, có tinh thần trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp;
- Khuyến khích sử dụng công nghệ một cách sáng tạo trong môi trường làm việc, giảng dạy và học tập;
- Tự hào và phát huy truyền thống của khoa và truyền thống của trường ĐH Quy Nhơn.

6.2. Định hướng phát triển

6.2.1. Mục tiêu phát triển
a) Mục tiêu chung: xây dựng Khoa TC-NH& QTKD trở thành khoa có uy tín trong lĩnh vực đào tạo, NCKH và tư vấn khoa học TC-NH & QTKD ở Bình Định, khu vực miền Trung và cả nước; xây dựng đội ngũ cán bộ giảng dạy và quản lý có chuyên môn cao, có năng lực NCKH; các chương trình đào tạo bắt kịp trình độ giáo dục đại học trong khu vực và tiếp cận xu thế phát triển giáo dục đại học tiên tiến trên thế giới; có năng lực cạnh tranh cao và thích ứng hội nhập toàn cầu.

b) Mục tiêu cụ thể
- Không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo, đảm bảo cho người học được học tập kiến thức chuyên môn hiện đại; được rèn luyện kỹ năng và trau dồi phẩm chất đạo đức nghề nghiệp;
- Phát triển quy mô đào tạo một cách hợp lý, đặc biệt hình thành và tăng dần quy mô và chất lượng đào tạo thạc sĩ và tiến sĩ; tích cực áp dụng các công cụ dạy học hiện đại trong quá trình dạy và học;
- Thực hiện triệt để phương pháp giảng dạy tích cực với phương châm “dạy cách học, phát huy tính chủ động của người học”; từng bước hiện đại hóa chương trình đào tạo;
- Đẩy mạnh NCKH, gắn kết NCKH với đào tạo và phục vụ xã hội; tăng cường nguồn thu từ các hoạt động khoa học, sản xuất và dịch vụ;
- Tăng cường hợp tác quốc tế để hỗ trợ hoạt động đào tạo, chuyển giao khoa học - công nghệ, khai thác tối đa các lợi ích từ hoạt động này để phát triển khoa;
- Xây dựng đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý đủ về số lượng, có phẩm chất đạo đức và lương tâm nghề nghiệp, có trình độ chuyên môn cao, phong cách giảng dạy và làm việc tiên tiến.

6.2.2. Định hướng phát triển đào tạo
a) Mục tiêu phát triển đào tạo
Chất lượng đào tạo cao (thể hiện rõ giá trị của khoa) là mục tiêu chung trong định hướng phát triển đào tạo của khoa trong suốt giai đoạn 2010 - 2030.

b) Chỉ tiêu phát triển đào tạo
- Loại hình, cấp đào tạo: Khoa xây dựng và duy trì các cấp đào tạo đại học, cao học (giai đoạn 2013 - 2030), nghiên cứu sinh (giai đoạn 2020 - 2030), trong đó có loại hình đạo tạo chính quy và không chính quy. Trong giai đoạn trước năm 2015, tồn tại hai loại hình đào tạo đại học chính quy và không chính quy; tiến tới giai đoạn 2015 - 2030 chỉ một chuẩn, một loại văn bằng cho bậc đào tạo đại học.

- Quy mô đào tạo: Khoa chủ trương tăng quy mô đào tạo đại học chính quy lên mức trung bình 700 - 800 sinh viên/khóa/ngành; chú trọng xây dựng và tăng cường đào tạo trình độ sau đại học với chất lượng cao, đồng thời khoa cũng đáp ứng yêu cầu đào tạo của hệ không chính quy, văn bằng 2 và hoàn chỉnh đại học với chỉ tiêu tuyển sinh và quy mô đào tạo thích hợp.

- Cơ cấu ngành, nội dung, chương trình đào tạo: Bên cạnh các chuyên ngành hiện nay, khoa triển khai và hoàn thiện chương trình đào tạo các chuyên ngành; từng bước đa dạng hóa chuyên ngành đào tạo trong khoa. Các chuyên ngành mới được mở theo đúng quy định của Nhà trường, đảm bảo chương trình, nội dung đào tạo theo chương trình khung của Bộ ban hành, có tiếp cận chương trình của các trường ĐH nổi tiếng trong nước và nước ngoài.

c) Giải pháp thực hiện
- Định kỳ rà soát, đổi mới chương trình đào tạo, nội dung giảng dạy trên cơ sở ý kiến đóng góp của giảng viên, của sinh viên và của đại diện cựu sinh viên, đặc biệt là các nhà tuyển dụng;
- Thường xuyên đổi mới để nội dung và phương pháp giảng dạy, học tập ngày càng phù hợp hơn;
- Nghiên cứu, đưa vào áp dụng các chương trình đào tạo tiên tiến;
- Tăng cường năng lực của đội ngũ giảng dạy thông qua các chương trình đào tạo, bồi dưỡng thích hợp, đảm bảo đội ngũ cán bộ khoa tiếp cận nhanh, thực hiện tốt yêu cầu đổi mới công tác phát triển đào tạo;
- Xây dựng chương trình đào tạo sau đại học, đề nghị lãnh đạo Nhà trường trình Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép mở 2 ngành đào tạo: TC-NH và Ngành QTKD bậc Cao học (giai đoạn 2013 - 2015) và Nghiên cứu sinh (giai đoạn 2020 - 2025);
- Nâng cao chất lượng trong tuyển chọn cán bộ giảng dạy nhằm mục đích cán bộ giảng dạy ở lại khoa đều có khả năng đi học ở các trường có chất lượng ở các trường cao trên thế giới;
- Tiếp tục triển khai các chương trình đã liên kết và tích cực tìm kiếm các đối tác có thế mạnh về đào tạo đại học và sau đại học ở trong nước và trên thế giới để liên kết.

6.2.3. Định hướng phát triển nghiên cứu khoa học
a) Mục tiêu phát triển nghiên cứu khoa học
- Nâng cao năng lực NCKH của giảng viên;
- Phát triển mối quan hệ giữa khoa và các tổ chức kinh tế - xã hội cũng như các đơn vị khác thông qua hoạt động hợp tác nghiên cứu;
- Chuyển giao các kết quả NCKH cho các tổ chức, doanh nghiệp;
- Góp phần đổi mới chương trình đào tạo dựa trên những kết quả NCKH trong và ngoài nước;
- Thu hút các nguồn lực xã hội cho công tác NCKH.

b) Giải pháp phát triển nghiên cứu khoa học
- Đề nghị Nhà trường có hình thức phù hợp và hiệu quả để phát triển năng lực nghiên cứu cho cán bộ - giảng viên;
- Tổ chức các hình thức hoạt động khoa học - công nghệ đa dạng nhằm thúc đẩy công tác NCKH như: hội nghị, hội thảo chuyên môn; đăng cai tổ chức các hội nghị, hội thảo do các cơ quan của Tỉnh Bình Định, các Bộ, Ban, Ngành và các tổ chức khác chủ trì;
- Gắn kết hoạt động NCKH và đào tạo;
- Xây dựng các chương trình tư vấn doanh nghiệp, chương trình đào tạo kỹ năng và nghiệp vụ, các chương trình nghiên cứu triển khai và cho thuê chuyên gia tư vấn khoa học - công nghệ.

6.2.4. Định hướng nâng cao chất lượng
a) Mục tiêu định hướng nâng cao chất lượng
Nhằm khẳng định và giữ vững vị thế khoa TC-NH & QTKD là trung tâm đào tạo và nghiên cứu khoa học kinh tế có uy tín, định hướng nâng cao chất lượng từ nay đến năm 2030 được xác định là định hướng trọng tâm. Định hướng nâng cao chất lượng được thực hiện đồng bộ từ các Bộ môn, gắn kết chặt chẽ với hoạt động đào tạo và công tác NCKH của khoa.

b) Các chỉ tiêu thực hiện
- Ban chủ nhiệm khoa có tư duy quản lý linh hoạt, chủ động và sáng tạo; tạo sự thống nhất, đồng bộ giữa khoa, bộ môn và giáo viên trong khoa. Coi trọng hiệu quả quản lý, đề cao nguyên tắc tự quyết định và tự chịu trách nhiệm của các bộ môn và cán bộ giáo viên;
- Chất lượng đào tạo là trung tâm, từng bước nâng cao chất lượng đào tạo theo hướng đảm bảo sức cạnh tranh với các cơ sở đào tạo cùng lĩnh vực trong khu vực duyên hải Miền Trung - Tây Nguyên và trong nước, xác định các hướng đào tạo mũi nhọn, tập trung nguồn lực để giữ vững và không ngừng nâng cao chất lượng để làm nên thương hiệu của Khoa và Nhà trường. Coi trọng hiệu quả của các hoạt động đào tạo, NCKH và phát triển dịch vụ;
- Phát triển đội ngũ giảng viên: có giải pháp tích cực để đào tạo cán bộ trẻ đảm trách tốt công tác giảng dạy và NCKH; đào tạo, bồi dưỡng các cán bộ khoa học đầu đàn;
- Phân khúc thị trường và sức cạnh tranh: Giữ vững những thế mạnh truyền thống của khoa đã được khẳng định và được thị trường chấp nhận; chủ động mở rộng thị trường đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực.

 c) Giải pháp thực hiện định hướng nâng cao chất lượng
- Đối với đội ngũ cán bộ giảng dạy phải tăng cường công tác đào tạo để có cán bộ trình độ cao nhằm hình thành các hướng mũi nhọn trong đào tạo và NCKH. Đối với cán bộ quản lý phải tăng cường việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, đảm bảo tính chuyên nghiệp trong điều hành các hoạt động của khoa, bộ môn;
- Phát triển chương trình đào tạo trên cơ sở chương trình khung của Bộ, phù hợp với phương thức đào tạo theo học chế tín chỉ bảo đảm mềm dẻo, linh hoạt và gắn với nhu cầu của thị trường lao động; đề nghị Nhà trường phát triển các loại học liệu, nhất là các học liệu điện tử, có đủ tài liệu, giáo trình cho người học, mở rộng cổng thông tin của trường với các cơ sở đào tạo đại học trên thế giới;
- Đổi mới phương pháp đào tạo: Chú trọng các phương pháp dạy học tích cực theo 3 tiêu chí: tăng cường tính chủ động của người học, trang bị cách học, ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy học; đa dạng hóa các loại hình kiểm tra, đánh giá theo hướng đảm bảo tính chính xác, khách quan.
- Quảng bá và xây dựng thương hiệu của khoa: Lấy chất lượng đào tạo và nghiên cứu làm cơ sở để quảng bá thương hiệu của khoa; có biện pháp huy động toàn thể cán bộ, công chức, sinh viên đạt kết quả cao trong các lĩnh vực công tác làm cơ sở cho việc giới thiệu và quảng bá khoa; sử dụng các phương tiện truyền thông một cách thích hợp.

6.2.5. Định hướng phát triển nguồn nhân lực
a) Mục tiêu phát triển nguồn nhân lực
- Xây dựng đội ngũ cán bộ giảng dạy đủ về số lượng, mạnh về trình độ, giỏi về chuyên môn cả lý thuyết và thực tế, có đủ năng lực tiếp cận với những kiến thức hiện đại, có khả năng thực hiện nhiệm vụ giảng dạy và nghiên cứu khoa học, phù hợp với xu hướng của các đại học tiên tiến, có phẩm chất và trách nhiệm của nhà giáo, gắn bó và hết lòng vì sự nghiệp giáo dục;
- Đảm bảo tỷ lệ giảng viên/sinh viên theo quy chuẩn; đào tạo đội ngũ kế cận có đủ đức đủ tài, đảm bảo sự kế thừa và phát triển vững chắc để thực hiện tốt mục tiêu định hướng phát triển của trường;

b) Nhu cầu về nguồn nhân lực
  • Về số lượng đội ngũ cán bộ giảng dạy:
- Năm 2015 có 70 cán bộ giảng dạy (CBGD), trong đó:
Ngành TC-NH có 35 CBGD, tỷ lệ sinh viên/CBGD đạt 45:1
Ngành QTKD có 30 CBGD, tỷ lệ sinh viên/CBGD đạt 45:1
- Năm 2020 có 140 cán bộ giảng dạy, trong đó:
Ngành TC-NH có 75 CBGD, tỷ lệ sinh viên/CBGD đạt 35:1
Ngành QTKD có 65 CBGD, tỷ lệ sinh viên/CBGD đạt 35:1
- Năm 2025 có 200 CBGD, trong đó:
Ngành TC-NH có 105 CBGD, tỷ lệ sinh viên/CBGD đạt 25:1
Ngành QTKD có 95 CBGD, tỷ lệ sinh viên/CBGD đạt 25:1
- Năm 2030 có 250 CBGD, trong đó:
Ngành TC-NH có 130 CBGD, tỷ lệ sinh viên/CBGD đạt 22:1;
Ngành QTKD có 120 CBGD, tỷ lệ sinh viên/CBGD đạt 22:1;
  • Về cơ cấu trình độ đội ngũ cán bộ giảng dạy:
- Năm 2015, có 60% đạt trình độ sau đại học, trong đó có khoảng 10% tiến sĩ; 50% có khả năng giao tiếp bằng tiếng nước ngoài;
- Năm 2020, có 80% đạt trình độ sau đại học, trong đó có 40% tiến sĩ; 70% có khả năng giao tiếp bằng tiếng nước ngoài;
- Năm 2025, có 85% đạt trình độ sau đại học, trong đó có 60% tiến sĩ; 80% có khả năng giao tiếp bằng tiếng nước ngoài;
- Năm 2030, có 95% đạt trình độ sau đại học, trong đó có 85% tiến sĩ; 100% có khả năng giao tiếp bằng tiếng nước ngoài.

c) Sử dụng nguồn nhân lực
- Đẩy mạnh công tác chuẩn hóa đội ngũ CBGD; nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ, tin học,.. đa năng hóa đội ngũ cán bộ;
- Thực hiện chính sách thu hút nhân tài; lựa chọn CBGD trẻ có năng lực gởi đi đào tạo thạc sĩ và tiến sĩ ở nước ngoài;
- Làm tốt công tác quy hoạch, tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên theo chuẩn quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- Xây dựng đề án sử dụng nguồn nhân lực của khoa cho từng giai đoạn phát triển đạt hiệu quả tối ưu nhất, sử dụng hiệu quả nhất.

d) Giải pháp phát triển nguồn nhân lực
- Xây dựng đề án phát triển và sử dụng đội ngũ giai đoạn 2013 - 2030, phấn đấu đạt trình độ các trường phát triển trong nước và khu vực;
- Luôn nâng cao phẩm chất đạo đức; tạo điều kiện học tập, bồi dưỡng về chính trị và pháp luật cho CBCC trong khoa;
- Củng cố và xây dựng đội ngũ cán bộ; tạo thế ổn định để phát triển, thực hiện tốt các chỉ số đo lường đảm bảo đội ngũ cán bộ, giảng viên có năng lực tốt nhất, đồng thời thể hiện tính rõ ràng và tính chịu trách nhiệm của từng thành viên;
- Khai thác triệt để nguồn nhân lực có chất lượng cao từ bên ngoài; thỉnh giảng các cán bộ khoa học tham gia vào công tác giảng dạy của Khoa; lập kế hoạch sử dụng có hiệu quả đội ngũ CBGD cơ hữu và thỉnh giảng;
- Ưu tiên tuyển dụng người có học vị tiến sĩ, thạc sĩ loại xuất sắc hoặc giỏi từ nhiều nguồn để bổ sung cho đội ngũ giảng dạy; hoàn thiện quy trình tuyển dụng đội ngũ CBGD.
- Nâng cao năng lực cho đội ngũ giảng dạy và nghiên cứu của khoa qua các dự án hợp tác quốc tế của Trường bằng nguồn kinh phí ngân sách Nhà nước, kinh phí của trường và các nguồn kinh phí khác;
- Tích cực phát huy các nguồn để tìm học bổng cử CBGD trẻ đi học tập và nghiên cứu;
- Xây dựng kế hoạch và phương pháp đánh giá hợp lý các hoạt động giảng dạy của giảng viên; chú trọng triển khai đổi mới phương pháp giảng dạy, phương pháp đánh giá kết quả học tập của người học với hệ thống chỉ số đánh giá chất lượng của đội ngũ cán bộ giảng viên thông qua khối lượng giờ giảng đảm nhận, các công trình NCKH, các tài liệu, giáo trình biên soạn, quỹ thời gian dành cho học tập, NCKH, tự đào tạo, đảm bảo khoa học, chính xác.

***
Định hướng phát triển Khoa TC-NH & QTKD là một bộ phận của chiến lược phát triển tổng thể của Trường Đại học Quy Nhơn. Nhiệm vụ tuy nặng nề nhưng với sự quan tâm của Đảng ủy và Ban giám hiệu Nhà trường các thời kỳ, và với tinh thần trách nhiệm cao của từng cán bộ giáo viên, chắn chắn rằng tập thể Khoa TC-NH & QTKD sẽ hoàn thành xuất sắc mọi công tác do Nhà trường phân công và trở thành một địa chỉ có uy tín trong lĩnh vực đào tạo, nghiên cứu và tư vấn về Quản trị kinh doanh và Tài chính - Ngân hàng.

Tác giả bài viết: TS. Hà Thanh Việt - Bí thư Chi bộ, Trưởng khoa TC-Nh & QTKD

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Bài ca FBA


 

 

Tập san

Giới thiệu

ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN KHOA TCNH & QTKD - GIAI ĐOẠN 2009 – 2014

Thời gian tới với nhiệm vụ phát triển Khoa TCNH&QTKD thành một Khoa mạnh của Trường Đại học Quy Nhơn đặt ra cho tập thể giáo viên của Khoa thách thức rất lớn đó là: làm thế nào để nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học. Bước vào nhiệm kỳ mới (2009 - 2014) với nhiều kỳ vọng từ tập thể...

Đăng nhập thành viên

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 64

Máy chủ tìm kiếm : 44

Khách viếng thăm : 20


Hôm nayHôm nay : 296

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 18505

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 3593023

Trường Đại Học Quy Nhơn
www.Fbm.edu.vn - Khoa Tài chính - Ngân hàng & Quản trị kinh doanh
Coppyright © 2010 thuộc về Khoa Tài chính - Ngân hàng & Quản trị kinh doanh